Lượt xem: 192
Thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh hội nhập
Ngày 25/7/2023, tại Trung tâm Hội nghị - Tiệc cưới Toàn Thịnh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tập huấn “Thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh hội nhập”. Đến dự Hội nghị có 50 đại biểu đến từ các Sở, ngành có liên quan và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Dự Hội nghị có ông Dương Vĩnh Hảo - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Dương Vĩnh Hảo, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, Việt Nam tham gia ký kết một số hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tính đến tháng 5/2023, Việt Nam đã tham gia 19 hiệp định thương mại tự do (trong đó, có 15 hiệp định đã có hiệu lực, 01 hiệp định đã hoàn tất đàm phán, 03 hiệp định đang đàm phán).

Bên cạnh những nội dung khác như thương mại, đầu tư, tài chính, viễn thông, môi trường…, sở hữu trí tuệ là vấn đề quan trọng của cả hai Hiệp định. Các cam kết sở hữu trí tuệ nói chung và thực thi quyền sở hữu trí tuệ nói riêng trong các hiệp định thương mại tự do ở mức độ cao, toàn diện, phạm vi các vấn đề điều chỉnh đa dạng hơn và nâng cao mức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ so với chuẩn mực quốc tế được thiết lập trước đó. Bên cạnh cơ hội, những tiêu chuẩn bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong các Hiệp định này đặt ra không ít yêu cầu, thách thức đối với Việt Nam.

Các hiệp định thương mại tự do đặt ra ngưỡng, tiêu chí cao và khắt khe hơn đối với thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Chế định về sở hữu trí tuệ là một trong những khía cạnh cam kết của các Hiệp định sẽ tác động trực tiếp và lớn tới thể chế pháp luật và thực thi của Việt Nam.

Thực thi quyền sở hữu trí tuệ luôn là vấn đề khúc mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật về sở hữu trí tuệ. Hiện tại, pháp luật Việt Nam quy định việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ bằng các biện pháp dân sự, hình sự và hành chính. Trên thực tế, hầu như chỉ có biện pháp hành chính là được áp dụng chủ yếu. Để bảo đảm thực thi có hiệu quả các cam kết sở hữu trí tuệ trong các Hiệp định, bên cạnh việc nội luật hóa các cam kết, triển khai các giải pháp chính sách, việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thực thi quyền sở hữu trí tuệ cũng là yêu cầu hết sức quan trọng.

Hội nghị đã được nghe báo cáo viên triển khai các nội dung khái quát về sở hữu trí tuệ; hệ thống các văn bản pháp luật về sở hữu trí tuệ; một số quy định về thực thi quyền sở hữu công nghiệp. Qua tập huấn, các cơ quan cập nhật thêm những kiến thức về thực thi quyền sở hữu trí tuệ, góp phần làm cho công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ ngày càng đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

 

Nguyễn Phạm Thu Hiền

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1272199
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.